👉 Video

Trận chung kết UEFA Champions League đã khép lại với danh hiệu vô địch lần thứ 11 giành cho Real Madrid. Lần thứ hai trong vòng ba năm, các cầu thủ Atletico Madrid gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang.

Hai năm trước, cú đánh đầu trong những phút bù giờ của Sergio Ramos đã đánh gục tinh thần và cả thể lực của các học trò HLV Diego Simeone. Để rồi, họ chấp nhận thất bại trong thời gian thi đấu hiệp phụ khi những đôi chân đã quá mỏi mệt. Hai năm sau, cũng bằng một cú đánh đầu, nhưng là từ phút thứ 15, Sergio Ramos đã gián tiếp đưa trận đấu vào một kịch bản trái ngược hoàn toàn so với những gì đã diễn ra trên sân da Luz.

 

Đội hình ra sân

Đội hình ra sân của hai đội

Ngoại trừ việc thay thế Jose Jimenez bằng Stefan Savic, HLV Simeone giữ nguyên những cầu thủ đã đá chính trong cả hai trận đấu bán kết với Bayern Munich. Về cơ bản, Atletico thi đấu với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc. Agusto Fernandez chơi thấp nhất ở trung tâm hàng tiền vệ, cao hơn một chút là đội trưởng Gabi. Hai tiền vệ đa năng, đầy thể lực Koke và Saul Niguez chơi ở hai biên và có xu hướng di chuyển vào hai half-space.

 

Bên phía Real Madrid, Zinedine Zidane đưa ra sân 11 cái tên khả dĩ nhất. Casemiro, người được Diego Simeone đánh giá quan trọng nhất bên phía đội bóng áo trắng ra sân ngay từ đầu. Triển khai với sơ đồ 4-3-3, nhưng Real Madrid có thể phòng ngự theo sơ đồ 4-4-2 ở một vài thời điểm. Đó có thể coi là di sản để lại của Carlo Ancelotti, một giải pháp nhằm giải thoát cho Cristiano Ronaldo trong nhiệm vụ phòng ngự.

 

BBC phát huy hiệu quả

Atletico Madrid nhập trận với một kịch bản quen thuộc của họ trong những trận đấu tại vòng knock-out tại Champions League. Sáu cầu thủ (hai tiền đạo và bốn tiền vệ) tràn lên phần sân của Real. Đó chính xác là những gì họ đã làm để khiến Bayern Munich gặp khó khăn trong những phút đầu của cả hai lượt trận bán kết.

Griezmann ra dấu cho Torres

Ngay khi bóng đi hết đường biên ngang, Antoine Griezmann lập tức ra dấu cho Fernando Torres để ý đến Pepe, trong khi anh này tập trung quan sát Sergio Ramos. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ gây sức ép cho đối thủ ngay từ cặp trung vệ.

Gây áp lực ngay từ bước triển khai đầu tiên của đối thủ

Bốn gương mặt ở hàng tiền vệ cũng gia nhập cùng Griezmann và Torres sau đó. Người cầm bóng là Marcelo bị áp sát bởi Saul. Cả ba hướng chuyền bóng của cầu thủ này đều nhận được sự chú ý của các cầu thủ bên phía Atletico.

Một tình huống khác, cũng trong những phút thi đấu đầu tiên của trận đấu

Vẫn là sáu cầu thủ Atletico, trong một phạm vi khác

Đặc sản của Simeone được sử dụng, sáu cầu thủ đầy thể lực liên tục áp sát mỗi khi Real Madrid cố gắng triển khai từ phần sân nhà. Đội bóng áo trắng, cũng giống như Bayern Munich gặp khó khăn với những tình huống lên bóng.

Thế nhưng, hãy chú ý đến cầu thủ được khoanh đen ở hình trên. Đó là Gareth Bale, người đáng ra phải có mặt ở hành lang biên phải lại đang vô cùng thoải mái xuất hiện ở vòng tròn giữa sân. Đó là một trong những vấn đề với hệ thống pressing của các Atletico Madrid.

Với một hệ thống pressing dâng cao như vậy, hàng thủ của Atletico cần chiếm được một vị trí rất cao nếu không muốn để lộ ra khoảng trống mênh mông ở giữa sân. Thế nhưng, bộ ba Benzema – Bale – Ronaldo đã khiến cho sự kết nối ấy gặp vấn đề.

Luôn luôn có từ một đến hai người ghim hàng hậu vệ đối phương lại sâu dưới phần sân nhà, người còn lại sẽ cố gắng xuất hiện tại các half-space bên hành lang cánh của mình.

Ronaldo bỏ vị trí ở biên, tự tạo cho mình khoảng trống để nhận bóng

Thêm một lần nữa, Ronaldo chọn vị trí thông minh để có bóng. Modric xoay sở trong sự áp sát của bốn cầu thủ đối phương

Một yếu tố mà hệ thống thu hồi bóng của Simeone không thể xét tới đó là khả năng xoay sở quá tốt của hai số 8 đẳng cấp thế giới Toni Kroos và Luka Modric. Hai tiền vệ này, ở một vài tình huống có thể sử dụng những quả đảo trụ điển hình để thoát khỏi sự đeo bám của đối phương. Nhãn quan chiến thuật tuyệt vời giúp họ liên lạc với Ronaldo hoặc Gareth Bale.

Ronaldo hoàn toàn ra sân từ đầu trong trận đấu này. Siêu sao người Bồ Đào Nha nhận bóng ở những vị trí cực kì thuận lợi.

Real Madrid đã có một giải pháp thoát pressing không tồi. Không chỉ vậy, họ cũng may mắn khi Atletico Madrid đã chơi 45 phút đầu tiên không hề tốt.

Nếu Modric và Kroos bị phong tỏa, Real Madrid bắt buộc phải chọn một giải pháp 50-50 là sử dụng những quả bóng dài. Thế nhưng, trong một hiệp đấu dưới sức của đối phương, giải pháp này không phải là một sự lựa chọn tồi.

Real thắng 4/6 tình huống tranh chấp trên không ở phần sân của Atletico trong hiệp một. Ảnh: Stats Zone

Cả Bale, Ronaldo và Benzema đều sẵn sàng tranh chấp bóng bổng hoặc thậm chí làm tường lại cho các đồng đội. Điều đó khiến Atletico không thể giành lại quyền kiểm soát bóng. Ở hàng tiền vệ, khả năng thu hồi bóng của Casemiro, Kroos và Modric cũng thực sự ấn tượng.

Biểu đồ thu hồi bóng của Real Madrid trong hiệp một. Ảnh: Stats Zone

 

Atletico triển khai bóng – Sơ đồ 4-4-2

Bàn thắng từ tình huống cố định của Real Madrid khiến cho các học trò của HLV Zidane tương đối thoải mái trong cách chơi bóng. Ở hiệp một, khi cả Ronaldo và Bale còn đủ thể lực, Real Madrid luôn phòng ngự nửa sân với sơ đồ 4-5-1.

Real phòng ngự với sơ đồ 4-5-1

Atletico hoàn toàn chủ động chơi những đường bóng dài từ vị trí của Savic và Godin. Tuy nhiên, có vẻ như bàn thua sớm đã không cho phép họ sử dụng biện pháp 50-50 này suốt cả hiệp một.

Việc Real lùi về sân nhà khiến các cầu thủ Atletico Madrid dễ dàng có bóng và triển khai. Thông thường, các cầu thủ tấn công của họ sẽ chọn vị trí thế này.

Koke di chuyển vào trung lộ, Griezmann đổi chỗ với Saul

Cách chọn vị trí của Atletico Madrid

Gabi, người có nhiệm vụ phân phối có khá nhiều lựa chọn để chuyền bóng. Giải pháp thường thấy của Atletico là đưa bóng vào trung lộ rồi chuyển hướng triển khai nhanh sang biên trái cho Luis băng lên. Tuy nhiên, chất lượng trong những quả lật của hậu vệ trái này không thực sự đảm bảo.

Các đường chuyền hướng đến Luis ở hiệp một. Ảnh: Stats Zone

Luis chỉ có duy nhất một tình huống tạt bóng chính xác ở hiệp một. Rõ ràng là Bale đã chơi tương đối ổn.

 

Atletico triển khai – Sơ đồ 4-5-1

Ở tình thế buộc phải ghi bàn, Diego Simeone lập tức có sự thay đổi ở đầu hiệp hai khi đưa Yannick Ferreira Carrasco vào sân đề thay thế tiền vệ phòng ngự Agusto Fernandez. Carrasco là người có khả năng tạo đột biến bằng khả năng đi bóng và qua người. Hai tiền vệ biên Koke và Saul trở thành những số 8. Trong khi Griezmann thi đấu hơi lệch ở biên phải và có thể xâm nhập vòng cấm địa, nhất là khi trọng tâm lên bóng hướng nhiều về biên trái cho Carrasco.

Sơ đồ đội hình của Atletico ở hiệp hai

Atletico Madrid ở trận này (và cả nhiều trận đấu khác của họ) triển khai tương đối hiện đại. Koke và Saul tự do di chuyển nhằm khai thác những khoảng trống ở mỗi half-space của mình. Một tiền vệ có kĩ năng qua người, đột phá tốt bên trái; một tiền đạo được kéo chơi lệch phải. Gabi chơi thấp nhất và đóng vai một tiền vệ đánh chặn, kiêm nhiệm vụ điều phối.

Khi có được quyền kiểm soát, bóng được triển khai lệch hai biên với mục đích đưa bóng đến những khoảng trống ở hai half-space. Đó chính xác là những gì đã diễn ra trong bàn thắng cân bằng tỉ số của họ.

 

 

 

Griezmann cùng Juanfran đối mặt với Isco và Marcelo ở cánh phải. Gabi bước lên nhận bóng, thực hiện đường chuyền xẻ nách cho Juanfran băng xuống căng ngang. Đó chính xác là những gì các học trò của Simeone cố gắng thực hiện.

Tuy nhiên, hãy quan sát thật kĩ cách phòng ngự của Isco trong tình huống bóng trên.

Dấu hiệu của Marcelo

Marcelo ra dấu cho Isco – lúc này đang ở vai trò của một tiền vệ cánh trái. Hai cầu thủ Real tạo thế 2 đấu 2.

Isco tuân thủ chính xác, theo sát Griezmann

Tuy nhiên, tiền vệ người Tây Ban Nha lại bất ngờ dâng cao theo đường chuyền tới chân Gabi sau đó, bỏ lại Griezmann đứng thoải mái sau lưng.

Đáng ra Isco phải đứng ngay cạnh người mình theo kèm, khi đó cự ly đội hình của Real sẽ hoàn toàn chính xác.

Nguyên nhân cho vấn đề này, có lẽ là Lucas Vazquez. Không phải ngẫu nhiên mà chỉ vài phút sau khi Vazquez vào sân, Atletico đã có bàn thắng cân bằng tỉ số.

Hãy xem đội hình của đội bóng áo trắng trước khi Vazquez có mặt

Sơ đồ 4-5-1

Bale mới là người đóng vai trò theo kèm ở biên trái. Isco lúc này là một tiền vệ, xu hướng của cầu thủ này là áp sát với tiền vệ đối phương, chính xác những gì xảy ra ở bàn thua.

Vazquez vào sân, đồng nghĩa với việc Ronaldo được đẩy lên trở thành trung phong. Gareth Bale kể từ thời điểm đó cũng không có nhiệm vụ phòng ngự. Đội hình phòng ngự của Real ở thời điểm đó được triển khai giống thế này

4-4-2 giăng ngang

Lỗi trong bàn thua đã rõ. Tuy nhiên, Real nên tự trách chính mình nếu không thắng trong loạt penalty. Họ đã có quá nhiều cơ hội kết thúc trận đấu trong hiệp hai nếu như chắt chiu hơn khi mà Atletico Madrid dâng cao đội hình.

 

Kết 

Thể lực đã không cho phép những yếu tố chiến thuật được thể hiện một cách rõ ràng ở 30 phút hiệp phụ, nơi mà đôi chân các cầu thủ tỏ ra không còn dẻo dai nữa. Các cầu thủ đã có 90 phút thi đấu chính thức chấp nhận được. Nơi bàn thắng của Ramos đưa trận đấu tới một kịch bản hơi khác so với những gì đã từng diễn ra giữa hai đội ở trận chung kết hai năm trước đó.

Real Madrid giành chiến thắng trên chấm 11m. Juanfran, người từng là thành viên đội trẻ của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha thêm một lần nữa được nhắc đến, sau những bước chân tập tễnh hai năm trước.

Chúc mừng HLV Zidane và chia buồn tới Diego Simeone. Chiến lược gia người Argentina xứng đáng có được một vinh quang với những gì ông đã xây dựng được tại Atletico Madrid cho đến thời điểm hiện tại.

 

Nguồn: raumdeuter13

Tác giả  Admin MyLeague

Vì một thể thao Việt Nam hùng cường !!!


Bài viết liên quan

Bình luận