👉 Video

Hãy cùng tìm hiểu về những thể thức thi đấu của các giải đấu Esports. Chúng có gì khác biệt so với các giải đấu thể thao chính thống?

Sự phát triển mạnh mẽ của Esports kéo theo sự xuất hiện của rất rất nhiều giải đấu trên toàn thế giới. Từ những giải đấu phòng trào cho đến các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, hay thậm chí là toàn cầu. Theo thời gian, các giải đấu ngày càng mở rộng về quy mô, tầm cỡ lẫn thể thức thi đấu.

Sau đây là các thể thức thi đấu được áp dụng ở các giải đấu Esports:

Open và Closed

Open: Đây là giải đấu mà tất cả mọi người đều có quyền đăng ký thi đấu. Thông thường, thể thức Open sẽ áp dụng với các giải đấu phong trào, nhằm đến đối tượng là cộng đồng game thủ rộng lớn.

Closed: Giải đấu sẽ lựa chọn các khách mời để tham dự giải đấu. Để được thi đấu ở những giải đấu theo thể thức Closed, các cá nhân hay tổ chức sẽ phải đạt được một tiêu chuẩn hoặc điều kiện nhất định của ban tổ chức. Ví dụ như MSI LMHT, chỉ có đội vô địch giải mùa xuân ở từng khu vực mới giành quyền tham gia.

Một giải đấu có thể vừa áp dụng thể thức Open hoặc Closed. Ví dụ như áp dụng thể thức Open ở vòng loại trước khi đánh Closed ở vòng chung kết. Ngoài ra, một số giải đấu Esports có thể chia suất thi đấu, một phần cho các khách mời và một phần cho các đội thi đấu ở vòng loại.

 

Chế độ thi đấu (Bo1, Bo3...)

Trong mỗi trận đấu, hai đội thi đấu với nhau có thể có một hoặc nhiều lượt, cụ thể như sau:

- Bo1 là chỉ đấu 1 lượt, ai thắng là thắng luôn trận đấu.

- Bo2 thì đấu 2 lượt, có thể có tỉ số hòa 1-1, thường dùng trong các vòng tính điểm. 

- Bo3 đấu 3 lượt, thắng 2 lượt sẽ thắng trận.

- Bo5 là đấu 5 lượt, thắng 3 trận trước sẽ chiến thắng toàn trận, Bo7 là đấu 7 lượt, thắng 5 trận sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Vòng bảng

Vòng tròn tính điểm một lượt ( Single Round Robin): Thể thức thi đấu mỗi đội sẽ gặp nhau ít nhất 2 lần. Và sau tổng số các vòng đấu đội nào có số điểm cao nhất sẽ là đội vô địch.

Vòng tròn tính điểm lượt đi lượt về ( Double Round Robin): Thể thức thi đấu mỗi đội sẽ gặp nhau 2 lần. Và sau tổng số các vòng đấu đội nào có số điểm cao nhất sẽ là đội vô địch.

Swiss System: Với thể thức Swiss, các đội cùng hiệu số sẽ thi đấu với nhau, ví dụ đội có hiệu số 1-0 sẽ thi đấu với 1-0, đội có hiệu số 2-1 sẽ thi đấu với 2-1 và tùy theo nhánh đấu... cho đến khi các đội có hiệu số 3-x (đi tiếp) hoặc x-3 (bị loại). Tại Round 1, các đội sẽ thi đấu theo thứ tự hạt giống dựa trên đánh giá thành tích và bảng xếp hạng.

Vòng Playoffs/Knockout (Loại trực tiếp)

Loại trực tiếp: Là thể thức đội thua trận sẽ bị loại ngay, không thể thi đấu trận tiếp theo. Ưu điểm là rút ngắn được thời gian toàn bộ giải đấu, tuy nhiên thể thức này bị xem là khó đánh giá chính xác trình độ và khả năng các đội.

Thể thức Double Elimation (Nhánh thắng - Nhánh thua): Được hiểu đơn giản là vòng playoffs của giải đấu sẽ được chia làm hai nhánh. Đội thua ở nhánh thắng sẽ rơi xuống nhánh thua, nếu thua tiếp thì sẽ bị loại, trận chung kết tổng là trận đấu giữa hai đội chiến thắng ở hai trận chung kết nhánh thắng, nhánh thua. Đôi khi thể thức nhánh thắng nhánh thua cũng được áp dụng ở ngay vòng bảng.



Đây cũng là thể thức mới nhất được bổ sung trên hệ thống MyLeague.vn, đáp ứng tối đa với giải đấu có 128 người chơi hoặc đội thi đấu. Mời bạn cùng trải nghiệm ngay tại website myleague.vn!

Nguồn: Web Thể Thao


 

 

Tác giả  MyLeague


Bài viết liên quan

Bình luận