👉 Video

Trong những năm trở lại đây, bóng đá phong trào hay bóng đá "phủi" được phát triển và quan tâm tại nhiều địa phương trên cả nước với những giải đấu ngày càng chuyên nghiệp, hấp hẫn. Nắm được luật thi đấu chuẩn sẽ giúp Ban tổ chức và người chơi có những trận đấu công bằng, chính xác và văn minh nhất, chúng ta cùng điểm qua những điều luật quan trọng nhất của bộ luật bóng đá 5 người do ủy ban TDTT ban hành gồm có 18 điều và một phụ lục riêng.

LUẬT 1: SÂN THI ĐẤU

1. Kích thước:

Sân hình chữ nhật, chiều dọc tối đa 42m và tối thiểu 25m, chiều ngang tối đa 25m và tối thiểu 15m. Trong mọi trường hợp chiều dọc sân phải lớn hơn chiều ngang sân.

2. Các đường giới hạn:

Các đường giới hạn trên sân phải kẻ rõ ràng có bề rộng 8cm. Đường giới hạn theo chiều dọc sân gọi là đường biên dọc và đường giới hạn theo chiều ngang sân gọi là đường biên ngang. Đường giới hạn nửa sân được kẻ theo suốt chiều ngang của sân. ~ chính giữa đường giới hạn này có một điểm rõ ràng gọi là tâm của sân. Lấy điểm này làm tâm, kể một vòng tròn có bán kính 3m.

3. Khu phạt đền:

Từ biên ngang của mỗi phần sân, lấy chân 2 cột dọc cầu môn làm tâm kẻ vào trong sân 1/4 đường tròn có bán kính 6m, nối điểm cuối của 2 cung 1/4 đường tròn được đoạn thẳng dài 3,16m song song và cách đều đường biên ngang (đường cầu môn) 6m. Khu vực trong giới hạn bởi những đường kẻ đó gọi là khu phạt đền. Đường giới hạn này gọi là đường 6m.

4. Điểm phạt đền thứ nhất:

Trên đường 6m và ở giữa đoạn thẳng 3,16m có một điểm rõ ràng. Đó là điểm phạt đền thứ nhất.

5. Điểm phạt đền thứ hai:

Trên đường thẳng góc với biên ngang ở vị trí cách biên ngang 10m có một điểm rõ ràng. Đó là điểm phạt đền thứ hai.

6. Cung đá phạt góc:

a. Lấy tâm là giao điểm của biên dọc và biên ngang của mỗi góc sân, kẻ phía trong sân 1/4 đường tròn có bán kính 25cm. Đây là vị trí đặt bóng khi đá quả phạt góc.

b. Có thể kẻ phía ngoài sân một đoạn thẳng vuông góc với đường biên ngang cách điểm góc sân 5m để xác định vị trí đứng của cầu thủ đội phòng thủ khi đối phương thực hiện quả phạt góc.

7. Khu vực thay cầu thủ dự bị của mỗi đội bóng:

Trên đường biên dọc phía đặt ghế ngồi của cầu thủ dự bị, mỗi đội bóng có khu vực thay đổi cầu thủ dự bị của đội mình. Khu vực này nằm trên đường biên dọc có độ dài 5m, cách đường giới hạn nửa sân 5m, được xác định bởi 2 đoạn thẳng vuông góc với đường biên dọc và có độ dài 80cm (40cm ở phía trong và 40cm ở phía ngoài sân). Khi thay người, các cầu thủ phải ra, vào trong khu vực thay người của đội mình.

Ghi chú: Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, khu vực thay người của 2 đội sẽ hoán đổi để việc thay người của đội bóng được thuận lợi.

  1. 1.   Mỗi trận đấu phải có hai đội, mỗi đội có tối đa là 5 cầu thủ, trong đó coa một thủ môn.
  2. 2.   Số lượng cầu thủ dự bị tối đa là 7.
  3. 3.   Số lần thay đổi cầu thủ dự bị (kể cả thay thế thủ môn dự bị) trong một trận đấu không hạn chế và có thể được tiến hành cả khi bóng trong cuộc hoặc ngoài cuộc. Cầu thủ đã thay ra sân vẫn được quyền vào lại sân thay cầu thủ khác.
  4. 4.   Việc thay cầu thủ dự bị phải được thực hiện đúng các quy định sau đây:

            a.  Cầu thủ rời sân phải ra khỏi đường biên dọc trong phạm vi khu vực thay cầu thủ⬝ của đội mình.
            b.  Cầu thủ vào sân cũng phải vào từ Skhu vực thay cầu thủ⬝ của đội mình và phải đợi cầu thủ bị thay đã hoàn toàn ra ngoài sân.

  5. 5.   Cầu thủ nào cũng có thể thay vị trí của thủ môn nhưng phải báo trước cho một trong hai trọng tài biết và việc thay người phải tiến hành vào lúc trận đấu tạm dừng và phải thay trang phục như quy định trong Điều 5 Luật IV (trang phục cầu thủ).

 

LUẬT IV: TRANG PHỤC CẦU THỦ

1.      Cầu thủ không được mang bất kỳ vật gì gây nguy hiểm cho các cầu thủ khác.

2.      Trang phục cơ bản của một cầu thủ gồm có: áo thun, quần đùi, bít tất dài, bọc ống quyển và giầy. Chỉ loại giầy bằng vải, da mềm hay giầy thể thao đế cao su mềm hoặc chất liệu tương tự mới được sử dụng. Việc mang giầy là bắt buộc.

3.      Áo cầu thủ phải có số và các cầu thủ trong đội phải có số áo khác nhau. Màu áo của cầu thủ 2 đội phải khác mầu nhau và khác mầu với trọng tài.

4.      Thủ môn được quyền mặc quần dài và thủ môn phải mặc áo có màu dễ dàng phân biệt với các cầu thủ khác và trọng tài.

5.      Trường hợp cầu thủ đang thi đấu trong sân muốn thay thế thủ môn, cầu thủ đó mặc áo thủ môn đúng số áo mà cầu  thủ đó đăng ký.

 

LUẬT V: TRỌNG TÀI CHÍNH

1.Trọng tài có quyền xử phạt tất cả các lỗi vi phạm kể cả trong những lúc trận đấu tạm dừng hoặc khi bóng ngoài cuộc.

2. Ghi nhận mọi sự cố diễn biến trước, trong và sau trận đấu.

3. Có quyền dừng trận đấu vì những sự cố can thiệp của khán giả hay những lý do khác

4. Trọng tài có quyền cảnh cáo cầu thủ nào có hành vi khiếm nhã, truất quyền thi đấu bất kỳ cầu thủ nào phạm lỗi thô bạo, có hành vi bạo lực hoặc dùng lời lẽ thô tục. 

LUẬT VIII: THỜI GIAN THI ĐẤU - Luật bóng đá 5 người

- Một trận đấu gồm 2 hiệp, mỗi hiệp 20 phút do thư ký bấm giờ chịu trách nhiệm báo giờ.

- Trong mỗi hiệp, các đội được quyền hội ý một lần với thời gian 1 phút và cầu thủ phải tập trung ở trong sân.

- Thời gian nghỉ giữa 2 hiệp không quá 15 phút.  

 

LUẬT XII: LỖI VÀ HÀNH VI THIẾU ĐẠO ĐỨC

 

Trực tiếp sẽ bị phạt quả phạt trực tiếp tại nơi phạm lỗi.

Cầu thủ vi phạm một trong 6 lỗi sau đây:

- Đá hay ngáng chân đối phương.

-  Nhảy vào người hay chèn đối phương bằng vai

-  Đánh hoặc xô đẩy đối phương;

- Nhổ nước bọt vào đối phương;

-  Xoạc bóng khi bóng trong hoặc ngoài tầm khống chế của đối phương, trừ thủ môn trong khu phạt đền của đội mình nhưng động tác không được thô bạo.

-  Cố tình dùng tay chơi bóng như: ôm bóng, đấm bóng, ném bóng bằng

Gián tiếp

Thủ môn phạm một trong những lỗi sau đây sẽ bị phạt quả gián tiếp:

- Nếu sau khi phát bóng, lại nhận bóng trở lại từ cầu thủ đồng đội chuyển về mà bóng chưa vượt qua vạch giữa sân hoặc chưa chạm bởi cầu thủ đối phương.

- Cầm bóng thuộc phần sân đội mình quá 4 giây.

 

LUẬT XIII: NHỮNG QUẢ PHẠT

Trong luật bóng đá 5 người có 2 loại quả phạt:

Trực tiếp (bàn thắng được công nhận nếu bóng trực tiếp vào cầu môn đối phương)

Gián tiếp (bàn thắng được công nhận nếu trước khi vào cầu môn, bóng đã chạm hoặc được đá bởi một cầu thủ khác).

Khi thực hiện quả phạt, các cầu thủ đối phương phải đứng cách bóng tối thiểu là 5m, trường hợp cầu thủ đối phương xông vào hoặc đứng không đủ cự ly 5m trước khi đá phạt thì trọng tài phải cho thực hiện lại.

Bóng phải để chết⬝ khi thực hiện quả phạt và cầu thủ vừa đá phạt không được chạm bóng lần thứ 2 khi bóng chưa chạm hoặc đá bởi một cầu thủ khác. 

- Nếu đội đá phạt thực hiện lâu quá 4 giây thì trọng tài cho đội kia được đá quả phạt gián tiếp đó.

 

LUẬT XIV: LỖI TỔNG HỢP

-  Những quả phạt lỗi tổng hợp trực tiếp vào cầu môn được công nhận bàn thắng.

- Trong 5 lỗi tổng hợp đầu của mỗi đội ở mỗi hiệp khi thực hiện quả phạt, đối phương được quyền làm hàng rào đứng cách bóng tối thiểu 5m. Từ lỗi tổng hợp thứ 6 trở đi, đối phương không được quyền làm hàng ràokhi thực hiện quả phạt.

- Cầu thủ thực hiện quả phạt phải đá bóng với ý đồ ghi bàn chứ không được phép chuyển bóng cho cầu thủ khác.

- Nếu trận đấu phải đá thêm 2  hiệp phụ, thì những lỗi tổng hợp của hiệp 2 vẫn còn giá trị trong 2 hiệp phụ.

 

LUẬT XV: PHẠT ĐỀN

Khi có quả phạt đền ở phút cuối của mỗi hiệp chính, hiệp phụ, phải bù thêm thời gian để thực hiện xong quả phạt đền.

  1. Vị trí đặt bóng tại điểm phạt đền thứ nhất và ai sút phải được thông báo.
  2. Thủ môn đội bị phạt phải đứng trên đường cầu môn giữa 2 cột dọc, mặt đối diện với cầu thủ đá phạt. Các cầu thủ khác thì đứng ngoài khu phạt đền và phía sau điểm phạt đền cách tối thiểu 5m.

 

LUẬT XVI: ĐÁ BIÊN

Khi bóng hết biên dọc mà trúng cầu thủ của đội này thì đội không chạm bóng cuối cùng được đá biên về bất kỳ hướng nào. Lúc thực hiện, cầu thủ có thể giẫm một phần chân lên đường biên dọc hoặc đứng hẳn ngoài sân. Bóng phải đứng yên trên đường biên dọc và được coi là trong cuộc ngay khi được đá rời chân.

  • Cầu thủ đá biên không được chạm bóng lần thứ 2 nếu bóng chưa chạm hoặc được đá bởi cầu thủ khác, vi phạm sẽ bị phạt quả gián tiếp tại nơi phạm lỗi
  • Các cầu thủ đối phương phải đứng cách bóng tối thiểu 5m.
  • Đá biên trực tiếp vào cầu môn sẽ không được công nhận là bàn thắng.

 

LUẬT XVII: NÉM PHÁT BÓNG

Nếu bóng trúng đối phương hết biên ngang thì thủ môn có thể dùng tay ném phát bóng trực tiếp sang sân đối phương. Các cầu thủ đội đối phương phải đứng ngoài khu phạt đền khi thủ môn ném phát bóng.

- Bóng ném trực tiếp vào cầu môn đối phương thì không được công nhận.

- Nếu thủ môn sau đã phát bóng ra ngoài khu vực phạt đền mà lại chạm bóng lần 2 trước khi một cầu thủ khác chạm bóng thì đội đối phương hưởng quả phạt gián tiếp tại chỗ phạm lỗi.

- Thủ môn phát bóng xong mà nhận lại bóng từ đồng đội chuyển về thì đối thủ được phạt gián tiếp trên vạch 6m gần chỗ phạm lỗi nhất. 

 

LUẬT XVIII: PHẠT GÓC

Khi bóng hết biên ngang mà trúng cầu thủ đối phương thì đội còn lại sẽ được đá phạt góc. Khi đá góc phải đặt bóng đúng trong cung phạt góc, cầu thủ đội phòng ngự phải đứng cách  bóng 5m cho đến khi đối phương đá góc.

- Nếu cầu thủ thực hiện đá góc chạm bóng 2 lần thì cho đối phương hưởng quả phạt gián tiếp tại chỗ. 

- Khi đá góc không được quả 4 giây khi bóng đã được đặt xuống vị trí đá góc.

Những luật đá phạt đền 6M

Ở những trận đấu cúp loại trực tiếp thì 2 đội phải phân định thắng bại qua loạt đá phạt đền 6m nếu hòa nhau trong giờ thi đấu chính thức.

-  Trọng tài chọn cầu môn và lựa chọn đội đá trước cũng như ghi lại kết quả ở mỗi lần các đội đá xong

-  Tùy theo mà có thể đá 3 quả hay 5 quả theo quy tắc xen kẽ nhau, đội trưởng phải thông báo với trọng tài danh sách những cầu thủ thực hiện. Đá quá 5 quả mà vẫn hòa thì sẽ đá tiếp các lượt khi nào đội nào thắng thì kết thúc. Lưu ý cầu thủ đã bị truất quyền thi đấu không được đá phạt đền và thủ môn có thể thay thế trong lúc đá

Trên đây là những chi tiết chính của luật bóng đá 5 người. Cầu thủ nên trau dồi thêm kĩ năng phán đoán, kĩ năng di chuyển khi tập luyện và tham gia giải đấu.
                           

Nguồn: VFF, Hanoi Football

Tác giả  MyLeague.vn


Bài viết liên quan

Bình luận