👉 Video

Bạn có bao giờ rời khỏi sân và trở về với suy nghĩ rằng đội nhà thua bởi đội không được tổ chức tốt?

Ý tưởng rõ ràng về hệ thống chiến thuật cho đội bóng là vô cùng quan trọng cho dù bạn đang ở bất kì loại hình bóng đá sân bao nhiêu người, có bao gồm cầu thủ chuyên nghiệp hay không. Cá nhân xuất xắc trong mỗi đội bóng cũng chỉ là một phần đem đến thành cong cho đội nhà. Những thành phần quan trọng khác phải bao gồm ý tưởng quan trọng về cách chơi bóng, chiến lược phù hợp cho mỗi cá nhân nhằm phát huy tốt nhất khả năng của họ.

Trước hết, về cơ bản, luôn luôn có hai nguyên tắc quan trọng để mọi loại sơ đồ, chiến thuật để vận hành tốt:

1. Tính cân bằng

Mọi thứ trong đội bóng sẽ hoạt động tốt khi đạt được một sự cân bằng tự nhiên trong đội bóng. Nếu trên sân bạn có 6 cầu thủ tấn công điêu luyện, điều này không có nghĩa bạn sẽ chiến thắng mọi trận đấu. Ngược lại, bạn sẽ gặp bế tắc nếu như 6 cầu thủ chỉ giỏi phòng ngự. Mục tiêu ở đâu là bạn phải tìm thấy sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ, giữa cánh trái và cánh phải.

  Chiến thuật sân 7: Luân chuyển bóng với sơ đồ 2-3-1. Ảnh: 5-a-side.com

2. Phát huy thế mạnh của cầu thủ

Không có một chiến thuật "thần thánh" nào áp dụng cho mọi đội bóng, bởi mỗi đội lại được xây lên bởi những cá nhân khác nhau. Do vậy, bạn cần một cách nào đó để giúp họ phát huy được hêt tài năng độc đáo của mình.

Ví dụ trong đội bóng của bạn có vài cầu thủ nhanh nhẹn, linh hoạt, dễ bứt phá trong những cuộc đua tốc độ, bạn sẽ có thể xem xét để họ thi đấu trong vai trò chạy cánh. Hoặc bạn đang sở hữu hai tiền đạo tấn công ăn ý, thử thách đặt ra cho bạn là sắp xếp một đội hình để hỗ trợ tốt nhất cho họ.

Không có câu trả lời dễ dàng nào cho biết đâu là sơ đồ thi đấu phù hợp với đội bóng của bạn. Đội bóng có thể phải thử nghiệm nhiều sơ đồ trước khi tìm ra một hoặc hai đội hình tối ưu nhất. Hãy nhớ rằng, cầu thủ của bạn có là những tuyển thủ chuyên nghiệp hay chỉ là những thiếu niên non nớt thì hệ thống vẫn cần thời gian và sự kiên nhẫn để cầu thủ hiểu rõ vai trò của họ. Vì thế, thành công không bao giờ đến ngay lập tức.

Lược dịch từ Blog 5-a-side.com

Tác giả  MyLeague.vn


Bài viết liên quan

Bình luận