👉 Video

Tiền vệ tấn công trên sân phủi là một vị trí thú vị, gần như chịu trách nhiệm kết quả của toàn bộ trận đấu. Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề trên, vị trí này cần lưu ý những yếu tố sau.

1. Làm chủ trái bóng từ động tác khống chế đầu tiên

Động tác khống chế đầu tiên với tiền vệ tấn công trên sân phủi rất quan trọng. Nếu chạm được bóng đúng như ý muốn lúc đầu, cầu thủ làm nhiệm vụ điều chuyển bóng sẽ nhanh chóng triển khai ý đồ tấn công, thậm chí động tác đầu tiên đó còn giúp bạn loại bỏ luôn cầu thủ đối phương nhờ vào kỹ thuật của mình. 

Ngược lại, pha đỡ bóng hỏng sẽ dẫn đến nguy cơ đảo ngược tình thế, rơi vào trạng thái chống đỡ khi đối phương giành được bóng. 

2. Quan sát chuyền nhanh

Thời gian cho một tiền vệ sáng tạo khi có bóng rất ít, sau đó đối phương sẽ áp sát để là mất đi cơ hội tấn công. Do đó quyết định chuyền bóng cho đồng đội phải được định hình ngay từ trước khi bạn chạm bóng đầu tiên, tính toán đến khả năng hậu vệ bên kia chiến tuyến có thể bắ bài. Nếu làm tốt điều này, đồng đội của bạn sẽ nhận bóng trong không gian thuận lợi

3.Tích cực tranh bóng

Tiền vệ tấn công phải có mặt ngay ở điểm nóng để sẵn sàng đoạt bóng khi đối phương đang dồn ép. Các vị trị trên để coi tiền vệ là ngòi nổ quan trọng ngay cả khi bạn đoạt được bóng bên phần sân nhà. Đội bóng của bạn vì thế nhanh chóng chuyển sang trjang thái phản công dễ dàng từ các đường chuyền lên sáng tạo của tiền vệ.

4. Không xử lý cá nhân

Một trong những tâm lý sai lầm rất dễ mắc phải với tiền vệ tấn công khi họ coi mình là người quan trọng nhất của đội bóng. Điều này có thể dẫn đến các pha xử lý cá nhân dù đồng đội đang ở vị trí thuận lợi hơn. Họ tìm cách dứt điểm trong tư thế khó và ngày càng trở nên mất bình tĩnh trong thời điểm đội bóng bị dẫn bàn.

5. Chọn vị trí thích hợp khi đồng đội có bóng

Tiền vệ tấn công giỏi cần biết rằng anh luôn có mặt ở những vị trí mà đồng đội có thể tìm đến dễ dàng nhất. Khả năng chạy chỗ, theo kịp tình huống lên bóng cũng mang đến cơ hội đáng kể cho tiền vệ ở mọi khoảng không gian khác nhau. Diện tích hạn hẹp của sân phủi buộc tiền vệ phải biết cách di chuyển một cách thông minh trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

6. Phải biết phòng ngự

Trong bóng đá phủi, tiền vệ tấn công đôi khi kiêm luôn vai trò của người đánh chặn. Nếu không biết giữ khoảng cách cần thiết để làm hẹp đi cơ hội lên bóng của đối phương, đội của bạn rất dễ nhận bàn thua. Một tiền vệ đa năng không thể chờ đợi các đồng đội phía dưới đoạt bóng, mà chính bạn phải nhận thấy vai trò của mình trong hoàn cảnh bị vây hãm.

7. Khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu

Với nhiều thời điểm khác nhau, tiền vệ tấn công phải biết làm giảm nhịp độ trận đấu. Điều này là vô cùng cần thiết nhằm tránh để các đồng đội bị cuốn vào lối đá nhanh dồn dập của đối phương, sẽ rất mất sức và nguy cơ nhận bàn thua cao. 

Không phải lúc nào tiền vệ thông minh cũng đẩy bóng lên phía trước, những pha chuyền ngắn bên phần sân nhà đủ thời gian để bạn kéo giãn tiền đạo đối phương và có nhiều phương án lựa chọn tấn công hơn.
 

Nguồn: bongdaphui.net, Perfect Soccer Skills

Tác giả  MyLeague.vn


Bài viết liên quan

Bình luận