👉 Video

Không được người hâm mộ bóng đá Việt Nam biết đến rộng rãi, nhưng Jaky Hung Junior (tên thường gọi Junior) là một cái tên rất nổi tiếng của bóng đá phủi, hay còn gọi là sân bóng 7 người.

Những ngày tháng 9 vừa qua, chúng ta đều nghe câu chuyện Luis Suarez trải qua kỳ thi để lấy hộ chiếu Italia nhằm gia nhập Juventus, để tiết kiệm cho CLB một suất ngoài EU (việc cầu thủ này sau đó gia nhập Atletico là vấn đề khác). Tất nhiên các nền bóng đá đều có sự khác biệt lớn, nhưng bản chất điều đó cho thấy sự khó khăn của một ngoại binh, cũng như tầm quan trọng của những thủ tục pháp lý.

Jaky Hung Junior là một ngoại binh như vậy, dù thực tế anh vẫn chưa có cơ hội lên đá chuyên nghiệp ở Việt Nam. Sinh năm 1998 và đã sang Việt Nam được 3 năm, cầu thủ có tên thường gọi Junior là một cái tên đáng chú ý của làng bóng đá phủi, hiện đang làm công việc huấn luyện cho một vài trung tâm bóng đá trẻ.

Trong một buổi chiều đẹp trời của Hà Nội, tiền đạo đồng hương với Didier Drogba (Bờ Biển Ngà) đã dành thời gian để chia sẻ câu chuyện của mình – bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

                           

Jaky Hung Junior hiện đang làm công tác huấn luyện cho một vài trung tâm bóng đá trẻ. Ảnh: FBNV

Bóng đá Việt Nam trong mắt Junior

Tôi đã ở Việt Nam được 3 năm rồi. Ở Bờ Biển Ngà tôi chỉ có đá bóng và đi học thôi. Tôi từng chơi ở đội U15 của Stella Club, một đội bóng khá nổi tiếng ở châu Phi.

Tôi có một người bạn đã tới Việt Nam trước. Bạn ấy sống ở đây và gợi ý tôi tới Việt Nam để đá bóng. Cuộc sống ở Việt Nam so với Bờ Biển Ngà cũng giống nhau. Người Việt rất thoải mái và vui tính.

Bóng đá Việt Nam và Bờ Biển Ngà rất khác nhau. Các cầu thủ châu Phi rất khoẻ, còn cầu thủ Việt Nam thì nhanh. Nhưng có một vấn đề là cầu thủ ở đây thích đá sân 7 (sân phủi). Ở châu Phi họ thích đá sân 11.

Ở Việt Nam mọi người đá bóng xong rất thích uống bia. Ở châu Phi không như thế. Chúng tôi cũng uống bia, nhưng khi đá bóng phải tập trung hoàn toàn vào đá bóng. Ở quê nhà tôi không bị uống nhiều như thế này. 

Còn tại đây, đá ít hay nhiều cũng uống, cứ đá xong là uống. Tôi vì uống nhiều nên không có múi, bụng to. Nhưng nếu không uống thì mọi người sẽ không vui.


Jaky Hung Junior: Ở Việt Nam, cứ đá xong là mọi người uống bia. Ảnh: FBNV 

Cuộc sống cá nhân và ảnh hưởng từ Covid

Khi sang đây lần đầu, món ăn đầu tiên tôi thử là mỳ xào bò và tôi không quen lắm. Nhưng bây giờ, tôi có thể ăn khắp Hà Nội. Món ưa thích của tôi là cơm rang dưa bò và bún bò huế.

Ở đây tôi có gia đình nuôi, với một người bố nuôi tên là Hưng, người Việt Nam. Gia đình tôi ở gần Đồng Xuân (Hà Nội). Tôi đang làm HLV cộng đồng tại một vài trung tâm như Bluesky, CFF và đi dạy 6 buổi/tuần.

Tôi nghĩ rằng năm nay không dễ dàng với tất cả mọi người. Rất nhiều người mất việc, không thể đi làm và phải ở nhà. Nên trong tình hình dịch bệnh này, ai cũng khó khăn cả. Mọi người đều đánh mất rất nhiều thứ, ngay cả bản thân tôi cũng rơi vào tình trạng thất nghiệp, nên làm gì có thu nhập mà bị ảnh hưởng.

Tôi thường xuyên liên lạc với gia đình của mình ở quê nhà. Tôi chia sẻ tình trạng của mình và nói rằng mình khoẻ, thì mọi người đều vui.

Tôi đã có bạn gái. Trước tôi làm bảo vệ ở một quán bar và gặp người yêu ở đấy. Cô ấy là người Việt Nam và mọi thứ đều rất tuyệt vời. Mỗi quốc gia đều khác biệt bởi rất nhiều điều nên thật khó để so sánh phụ nữ giữa 2 nền văn hoá. Tôi chỉ có thể nói là phụ nữ châu Phi rất cao.

Chúng tôi đã yêu nhau được 7 tháng rồi và có suy nghĩ về đám cưới. Nếu cưới ở đây mà muốn có gia đình đến thì phải có tiền, vì vé máy bay rất đắt đỏ.

Ước mơ lên chơi V-League

Cầu thủ Bờ Biển Ngà tôi yêu thích nhất là Drogba và Gervinho. Tôi thích nhất CLB Real Madrid và thích Van Nistelrooy. 

Mẫu cầu thủ mà tôi hướng đến ư? Karim Benzema. Anh ta là tiền đạo nhưng đề cao khả năng đóng góp cho toàn đội.

Tôi thích chơi ở vị trí số 10 (tiền vệ tấn công), nơi tôi có thể tung ra những đường chuyền và kiến tạo cho đồng đội của mình.

Tôi muốn trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam, nhưng đó không phải công việc mà tôi muốn ở thời điểm hiện tại bởi không dễ để tìm một công việc đá bóng tại đây. Việt Nam không trao cơ hội cho người nước ngoài đá nhiều.

Giải hạng nhất, hạng hai không cho ngoại binh đá, mà phải V-League. Tôi còn trẻ, mới 22 tuổi, họ không cho đá đâu. Phải có quốc tịch Việt Nam cơ, vì vậy điều đó không dễ dàng.

Ở V-League, tôi hay theo dõi CLB Hải Phòng và Sài Gòn. Tôi cũng thường xem các trận đấu của ĐT quốc gia Việt Nam. Tôi ấn tượng với cầu thủ Quang Hải. Cậu ấy đá rất OK, chân trái rất hay.

Tôi muốn ở lại đây vì tôi có người yêu rồi. Việt Nam là quê hương thứ 2 của tôi. Tôi cũng muốn nhập tịch Việt Nam để được đá V-League.

Nguồn: Thể thao Việt Nam

Link bài viết gốc: http://thethaovietnam.vn/bong-da-viet-nam/bong-da-viet-nam-qua-con-mat-cua-ngoai-binh-648-409663.html

Tác giả  MyLeague.vn


Bài viết liên quan

Bình luận