👉 Video

Man Utd không phải CLB duy nhất từ chối ngôi sao trẻ người Colombia như một cầu thủ trẻ chậm chạp, nhưng lúc này đây anh ấy đang chứng minh sự sai lầm của họ qua những màn trình diễn tại Everton.

James Rodriguez nhận được những đánh giá tiêu cực tại Premier League khá sớm. “Không đủ nhanh nhẹn, sẽ gặp khó khăn với cường độ của bóng đá Anh và không phù hợp với đất nước này”, đó là những đánh giá của ban chuyển nhượng Manchester United với Sir Alex Ferguson vào năm 2010.

Man Utd đã khước từ cơ hội của cầu thủ trẻ Columbia, sau đó anh đã chuyển đến Porto, chặng dừng đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá tại Châu Âu của mình. Hiện tại, Rodriguez đang dẫn đầu cho sự phục hưng của Everton tại Premier League trước trận derby Merseyside vào cuối tuần trước.

Marcelo Teixeira - tuyển trạch viên làm việc cho Man Utd tại thị trường Nam Mỹ từ năm 2008 đến năm 2011 cho biết:

”Jose Mayorga, tuyển trạch viên của United ở Argentina, là fan bự của James. Mayorga luôn điền tên của James trong các báo cáo, song đánh giá của CLB là lối chơi của cậu ấy không phù hợp với Premier League.

Về cơ bản, các phân tích của họ là cậu ấy không có đủ tốc độ yêu cầu để thích nghi và tỏa sáng với cường độ bóng đá Anh. Trưởng bộ phận tuyển trạch của United (Jim Lawlor) đánh giá những cái tên khác như Maylson (hiện đang thi đấu ở hạng tư Brazil) và Douglas Costa (vừa trở lại Bayern Munich) cao hơn James”.

Vẫn còn những tiếc nuối trong giọng nói của Teixera khi ông nhớ lại những quan sát của mình với James, chàng trai 14 tuổi chơi chuyên nghiệp tại Giải hạng hai Colombia Envigado

Man Utd không phải CLB duy nhất kết luận James không đủ khả năng. Barcelona đã từng từ chối 1 bản hợp đồng 4 năm trước khi Real Madrid chiêu mộ anh với giá 63 triệu bảng - thương vụ chuyển nhượng đắt giá thứ 4 trong lịch sử CLB.

Với sự nghiệp khá ấn tượng tại La Liga, James cũng không xóa bỏ hoàn toàn nghi ngờ những nhận định ban đầu về anh là đúng. Việc hoàn tất chiêu mộ cầu thủ Colombia vào mùa hè vừa qua khiến Everton nhận rất nhiều lời xì xào bàn tán rằng đó chỉ là thương vụ phù phiếm của ông chủ Farhad Moshiri.

“Nếu anh ta giỏi và đáng giá tới 20 triệu bảng, tại sao không có CLB top 6 nào tiến đến anh ấy”. Thậm chí, vị HLV cho James có trận chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 2006, biến anh trở thành câu thủ chuyên nghiệp trẻ thứ hai trong lịch sự Colombia, cũng tỏ ra thận trọng trước tin tức chuyển nhượng.

“Tôi có chút nghi ngờ, Premier League là nơi nhiều năng lượng, gần như không có không gian, mọi người sẽ không cho bạn thở chứ đừng nói tới việc suy nghĩ. Tuy nhiên, James đang khiến mọi người ngạc nhiên, tôi tin cậu ấy sẽ duy trì phong độ vì sự thông minh của cậu ấy sẽ vượt trội hơn bất cứ mối lo ngại nào về thể chất” - Hugo Castano, cự HLV Envigado chia sẻ.

James đang trên con đường khẳng định mình với việc Everton đang dẫn đầu BXH Premier League, anh đang tạo nên để gạt hái thành công trong thể thao. James không phải mẫu chiến binh đường phố Nam Mỹ như Luis Suarez hay Carlos Tevez - chiến đấu theo cách của mình để đi lên từ sự nghèo khó.

Tuổi thơ của James tại Ibague khá thoải mái khi sống trong gia đình trung lưu và tài năng bóng đá được thừa hưởng từ cha anh - cầu thủ chuyên nghiệp Wilson, từng thi đấu ở đội U20 Colombia. Ông đã sử dụng những sự quen biết của mình để tạo nhiều cơ hội cho con trai. Mẹ của James, bà Maria de Pilar Rubio và cha dượng, ông Juan Carlos Restrepo đã trực tiếp quản lý sự nghiệp non trẻ của anh. HVL Hugo nói rằng những người xung quanh có mục tiêu biến anh trở thành ngôi sao 

      

James chuyển đến Envigado sau những pha trình diễn ấn tượng tại Pony Futbol Cup, giải đấu trẻ hàng đầu Colombia - nơi sản sinh ra những ngôi sao khác, trong đó có Radamel Falcao. Khi thi đấu cho đội 14 Academia de Tolimense, James đã ghi 13 bàn trong 9 trận trong đó có một cú đá phạt góc trực tiếp thành bàn ở trận chung kết.

James có lẽ là một siêu sao đích thực, tuy nhiên anh lại khá trầm tính và ngại được chú ý. Gia đình đã giúp James khắc phục chứng nói lắp khi thuê bác sĩ trị liệu ngôn ngữ, đây cũng là điều làm nổi bật lên tính nội tâm của anh. Trên sân cỏ thì không, James đã thể hiện bản thân và giúp Envigado thăng hạng vào năm 2007.

HVL Castano tiết lộ: “Khi James bắt đầu gây chú ý, gia đình cậu ấy đến gặp tôi và hỏi ‘Chúng tôi có thể làm gì khác?’. Khi Envigado bị xuống hạng (vào năm 2008), tương lai của James trở nên không rõ ràng. Cậu ấy là cầu thủ giỏi nhưng chỉ vậy thôi. Thời điểm ấy, gia đình cậu ấy gặp tôi và nói: ‘Hãy giúp chúng tôi với. Điều gì sẽ xảy ra với James bây giờ?’ Bạn có thể cảm nhận sự lo sợ trong giọng nói của họ".

Sau đó, James gia nhập CLB Banfield của Argentina năm 16 tuổi, vượt qua chứng nhớ nhà để chứng minh năng lực của mình ở đẳng cấp cao hơn. Những hy sinh đã được đền đáp khi anh bắt đầu thu hút sự chú ý của các tuyển trạch viên châu Âu.

Tiếp theo những thương vụ quan trọng nhất của James được thực hiện cùng công ty Gestifute của siêu cò Jorge Mendes. Anh lần lượt chuyển tới Porto (2010), AS Monaco (2013) và sau đó bản hợp đồng với Real Madrid (2014) đã nâng tầm James trở thành một ngôi sao lớn, nhất là sau màn trình diễn ấn tượng tại World Cup với danh hiệu Chiếc giày Vàng.

                               James bùng nổ tại World Cup 2014. Ảnh: REUTERS

Marcelo Teixeira - cựu tuyển trạch viên Manchester United đồng thời là cựu giám đốc học viện CLB Fluminense danh tiếng của Brazil - chia sẻ: “Nhìn lại mọi thứ, tôi không tin lối chơi của James thay đổi nhiều. Rõ ràng James trưởng thành, hoàn thiện và nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng lối chơi của cậu ấy vẫn khá giống ngày xưa.

Cậu ấy luôn là niềm vui cho khán giả mỗi khi xem, cậu ấy giàu kỹ thuật và nhiều phẩm chất. Dù còn trẻ, cậu ấy đã là ngôi sao của đội Banfield giành được suất tham dự Libertadores Cup. Cậu ấy được sinh ra để dành cho những sân khấu lớn”.
 

Lược dịch từ bài viết “The making of James Rodriguez: A superstar by 14 and turned down by Manchester United” của tác giả Chris Bascombe và Marcus Alves trên Telegraph.

 

 

 

Tác giả  MyLeague.vn


Bài viết liên quan

Bình luận