👉 Video

Thất bại trước Arsenal đã đem đến thêm một bằng chứng chỉ ra rằng M.U trong tay Solskjaer chỉ biết chơi phòng ngự phản công.

Với kết quà đứng thứ 18 chung cuộc, Manchester United khởi đầu mùa giải tại bóng đá Anh với chuỗi thành tích tồi tệ trên sân nhà. Bóng đá thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ năm 1973 và không có ai nghĩ rằng M.U sẽ phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng ở mùa giải này, nhưng ngay cả khi niềm vui chiến thắng hoành tráng 5-0 trước RB Leipzig hôm thứ Tu vẫn còn đọng lại thì sự kfy vọng tại đấu trường quốc nội có lẽ đang bị thay đổi. Khoảng cách giữa đội chủ sân Old Trafford và đội đầu bảng giờ đây đã là 9 điểm.

Có một câu hỏi mà mọi người đều đang thắc mắc về Man Utd: Tại sao họ lại chơi cực kỳ hay vào thứ Tư vừa rồi nhưng lại tỏ ra vô cùng yếu kém trong cuộc đối đầu với Chelsea vào tuần trước và trận đấu với Arsenal mới đây? Câu trả lời có lẽ nằm ở việc triết gia Isaiah Berlin với chiến lược Con Nhím: "những con cáo biết nhiều thứ và những con nhím chỉ biết một thứ.” Có thể khẳng định rằng Manchester United của Ole là những con nhím. Họ chỉ thực sự xuất sắc trong duy nhất một việc: triển khai đội hình chơi thấp, gồng mình chịu tấn công của đối phương và tìm kiếm cơ hội trong những pha phản công nhanh.

Tất cả những kết quả tốt nhất của họ dưới thời Solskjear đã đến theo cách đó, và thực tế rằng khi họ chạm trán những đội bóng hàng đầu, bàn thằng đầu tiên được ghi trong trận đấu sẽ đóng một vài trò then chốt: theo Leipzig, nếu đội bạn bị M.U dẫn trước và đánh mất sự kỷ luật, bạn có thể sẽ bị hủy diệt. Nhưng đây cũng là lý do khiến M.U không nhận được chiến thắng nào trên sân nhà sau 6 trận đấu tại Premier League và cuộc chạm trán với Chelsea cuối tuần trước thật sự tệ, cả hai đội đều triển khai đội hình đá thấp và chờ đợi một cách vô vọng những cơ hội lý tưởng từ phía sân đối phương.

                                                    

Arsenal thì khác, họ chèn ép rất tích cực và khiến trận đấu có nguồn năng lượng hoàn toàn khác, bóng chủ yếu lăn trên phần của đội chủ nhà, đặc biệt là trước khi hiệp 1 kết thúc.

Arsenal có lịch trình khiến khó để đưa ra một đánh giá chính xác tuyệt đối, trải qua những trận đấu tại Anfield, Etihad và Old Trafford cho đến hiện tại, Arsenal có vẻ chơi hơi cầu kỳ và miễn cưỡng trong việc tung ra đường chuyền đột phá. Tuy nhiên, thái đội thận trọng như vậy cũng bởi 2 trận không thắng trên sân khách trong những cuộc đối đấu với Big6 cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên trong khi Arsenal với Thomas Partey và Mohamed Elneny xuất sắc cùng đánh bại M.U ở khu vực giữa sân, đến mức họ chỉ có 3 lần chạm bóng trong vòng cấm của Arsenal trước khi hiệp 1 kết thúc thì mối đe dọa đến từ 2 tiền đạo M.U là Marcus Rashford và Manson Greenwood vẫn luôn hiện hữu.

Một điểm sáng trong hiệp 1 đối với M.U, đó là khi Rashford thực hiện đường chuyền đầy tinh tế xé toang hàng phóng ngự Arsenal để Manson dứt điểm, tình huống đó coi như một lời cảnh báo đến từ họ, cùng lúc khuyến khích Solskjaer tiếp tục duy trì lối chơi phòng ngự phản công.

M.U cần phải thể hiện nhiều hơn là chỉ biết chơi phản công, không một đội bóng mang tham vọng vô địch nào chỉ biết sử dụng cách thi đấu này.

Ngay cả loài nhím cũng có thể biến thành những quả bóng theo nhiều cách khác nhau. Nhận thấy việc M.U hoàn toàn bị lấn lướt trong hiệp 1 khi thi đấu với sơ đồ kim cương, tương tự như cuộc đối đầu với Leipzig, đội chủ nhà đã chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với Pogba chủ yếu hoạt động bên hành lang cánh phải. Chính sự điều chỉnh này làm giảm tầm ảnh hưởng của các hậu vệ cánh bên phía Arsenal và giúp thế trận của hiệp 2 trở nên cân bằng hơn so với hiệp 1.

Nhưng hai đội vẫn tỏ ra mềm yếu về khả năng sáng tạo và chỉ khi có sai lầm, họ mới có được bàn thắng. Và có 2 sai lầm đã xuất hiện, cả 2 đều đến từ phái Paul Pogba. Như mọi khi, anh sẽ hứng chịu sự chỉ trích, điều này cũng dễ hiểu bởi anh đã "góp công" cho đội khách 2 quả penalty trong 3 trận đấu trên sân nhà gần nhất của M.U.

                                                   

Nhưng vấn đề đáng lo nhất của Quỷ đỏ lúc này không phải là tiền vệ người Pháp.

Sự nghi ngờ về Solskjaer ngay từ đầu rằng liệu ông có đủ khả năng giúp M.U tổ chức những tình huống tấn công chất lượng cao hay không - một yếu tố đã giúp tạo dựng danh tiếng của những nhà cầm quân hàng đầu thế giới. Ngay cả các chiến thắn giành được trước những đội bóng tấn công táo bạo cũng chẳng thể xóa bỏ được sự nghi ngờ đó.

Chỉ cần triển khai đội hình đá thấp như Chelsea hoặc tấn công thông minh như Arsenal và M.U sẽ trở nên vô hại. Đây là một vấn đề rất lớn. "Nhím" không bao giờ kiểm soát cuộc chơi và chúng sẽ hiếm khi thành nhà vô địch.

Lược dịch từ bài viết: "Ole Gunnar Solskjær fails to solve Manchester United's prickly problem” của tác giả Jonathan Wilson trên The Guardian.

 

 

 

 

Tác giả  MyLeague.vn


Bài viết liên quan

Bình luận