👉 Video

Zlatan Ibrahimovic đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của Serie A và đưa A.C Milan chiếm lĩnh ngôi đầu bảng. Làm thế nào mà lão tướng Thụy Điển có thể tung hoành với phong độ như vậy? Người đồng đội cũ Ashley Cole đã phân tích về sức mạnh tinh thần giúp Ibrahimovic thi đấu một cách mạnh mẽ ở tuổi 40 sau một chấn thương nghiêm trọng và lý giải vì sao sự nghiệp của anh chưa đi đến hồi kết...

"Tại sao phải chạy khi bạn có thể bay?" Đó là thông điệp sâu sắc mà Ibrahimovic gửi đi sau khi ghi bàn giúp A.C Milan chiến thăng trước Udinese. Trong những cuộc bàn luận về lão tướng người Thụy Điểm vẫn luôn có những nhận định khó nghe nhưng điều đáng kinh ngạc là ở tuổi 40, anh vẫn có thể đưa ra những câu trả lời cho chúng.

Trong cuộc đối đầu với Verona, giây phút mà Milan đang cận kề thua cuộc, pha sút hỏng penalty của Ibrahimovic trước đó gần như sẽ trở thành mục tiêu công kích sau khi trận đấu kết thúc. Nhưng anh ấy đã không để điều đó xảy ra. Bàn gỡ hòa vào phút 90+3 đã giúp Milan tiếp tục bất bại ở Serie A 2020/2021. Ibrahimovic vẫn là chân sút hàng đầu của Ý.

8 bàn thắng sau 5 lần ra sân. Dù đã bỏ lỡ hai trận đấu vì dương tính với Covid-19, tiền đạo người Thụy Điển vẫn trở thành cái tên dẫn đầu cuộc đua Capacannoiere vào thời điểm hiện tại và điều đó không phải là sự may mắn.

Đẳng cấp của tiền đạo đẳng cấp thế giới vấn được Ibrahimovic thể hiện xuất sắc, bóng vẫn được anh đưa vào trong vòng cấm. Người đồng đội cũ của Milan, Anotonio Cassano đã khẳng định anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất Seria và người khác đang dần chấp nhận điều này.

Sẽ có nhiều ý kiến về tình trạng chất lượng cầu thủ của nền bóng đá Ý thời điểm hiện tại khi một lão tướng 40 tuổi được ca ngợi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, phong độ đó đã nói lên nhiều điều về sức mạnh phi thường của Ibrahimovic.

Ba năm rưỡi trôi qua kể từ ngày gặp chấn thương dây chằng đầu gối khi thi đấu cho Manchester United khiến anh không thể tham gia chung kết tạo Stockholm. Chức vô địch Eropa League 2016/2017 tưởng chừng sẽ trở thành "cái kết đẹp". Ibrahimovic lúc đó đã 35 tuổi và chấn thương nghiêm trọng càng củng cố chắc chắn cho quan điểm phong độ của anh chuẩn bị kết thúc.

Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó tại Mỹ trong màu áo Los Angeles Galaxy và phong độ kinh ngạc khi tái hợp A.C Milan đã đi ngược mọi logic. 

"Tôi chẳng hề thấy ngạc nhiên", Ashley Cole trả lời với Sky Sports. "Tôi tự hào khi được trở thành một đồng đội và thấy được sự chuyên nghiệp của cậu ấy. Sự cần mẫn và chăm chỉ "đằng sau cánh gà' của cậu ấy thật sự đáng nể.

Sức mạnh thể chất được cậu ấy thể hiện chứng minh cho những nỗ lực phục hồi sau khi gặp phải chấn thương nghiêm trọng"

Chỉ 7 tháng sau chấn thương, Ibrahimovic đã có thể trở lại thi đấu cho Man United. Cuộc tái xuất thần tốc khiến anh nhận được vô số lời ngợi ca về "khả năng phục hồi của sư tử khác với loài người".

Ibrahimovic khác biệt so với đồng đội, anh không hề xem nước Mỹ là nơi để nghỉ ngơi sau khi chuyển đến Los Angeles vào tháng 3 năm 2018, không thả lỏng tinh thần với sự nhiệt huyết và chăm chỉ để tự hồi sinh bản thân.

"Cậu ấy giành nhiều thời gian cho việc tập gym", Cole chia sẻ. "Tôi tận mắt chứng kiến những nỗ lực và sự chăm chỉ của cậu ấy khi tập luyện."

“Những gì mà Zlatan thể hiện trên sân cỏ và trong các buổi tập sẽ khiến bạn không thể tin được rằng cậu ấy đã 37 tuổi vào thời điểm đó. Cậu ấy luôn sẵn sàng tập luyện và tập luyện một cách cực kỳ hăng hái, tận tâm. Cậu ấy đã cống hiến 100% bản thân trong các buổi tập. Thứ sức mạnh tinh thần đó, sự chuyên nghiệp đó, chưa bao giờ thay đổi cả.”

Tuy nhiên, tính cách của Ibrahimovic cũng đã tạo nên những ý kiến trái chiều.

Nhiều người cho rằng cách mà anh ý đối xử với người khác không bình thường chút nào. Kingsley Coman, một tiền đạo trẻ người Thụy Điển trong khoảng thời gian thi đấu của Paris Saint-Germain đã cho rằng Ibrahimovic không đưa ra lời khuyên nào mà chỉ quan tâm đến bản thân mình.

Mặt “khó ưa” của anh cũng đã được thể hiện rất rõ trên sân cỏ khi khoác áo Los Angeles Galaxy, nơi mà gần như tất cả những gì Ibrahimovic nói ra đều mang xu hướng tiêu cực. Florian Jungwirth của San Jose Earthquakes từng kể rằng Ibrahimovic đã “thực sự xúc phạm” các đồng đội của mình trong xuyên suốt một trận đấu.

“Đối đầu với anh ấy đã khó, thi đấu với anh ấy càng khó hơn nữa.”

Người cựu đồng đội của Ibrahimovic tại đội tuyển quốc gia Thụy Điển, Anders Svensson, cũng có cùng chung cảm nhận đó, và theo ông, cách hành xử này là vì anh đang cố gắng “test” những cầu thủ mới. “Chuyện này giống như thể cậu ấy cố tình ‘bắt nạt’ họ để xem thử họ có bản lĩnh đến đâu.”

Trong khi đó, Cole có một hồi ức “cân bằng” hơn về Ibrahimovic. Mặc dù hai từ đầu tiên mà anh sử dụng khi được yêu cầu mô tả về tình cách của tiền đạo người Thụy Điển là “điên rồ” và “hoang dã”, nhưng cựu hậu vệ người Anh muốn tập trung vào những đóng góp tích cực của một cầu thủ đã ghi 52 bàn sau 56 lần ra sân cho câu lạc bộ.

“Không, cậu ấy là một người đồng đội tốt,” Cole khẳng định. “Đúng là đôi khi sẽ có một số cầu thủ không thể chịu đựng nổi Zlatan vì những lời lẽ mạnh bạo của cậu ấy. Để trở thành đồng đội của cậu ấy, bạn cần phải có một tinh thần cứng cỏi. Bạn phải đối mặt với cách hành xử đó một cách thật tỉnh táo vì cậu ấy chỉ đang cố thúc đẩy bạn trở nên tốt hơn mà thôi.”

“Phương pháp đó đã không ít lần phát huy hiệu quả với những cầu thủ trẻ. Họ đã tiến bộ một cách rõ rệt khi thi đấu cùng cậu ấy. Những người khác có thể gặp một chút khó khăn vì họ không thể chịu đựng được tính cách này. Nhưng được thi đấu với cậu ấy luôn là một niềm vinh dự to lớn và cậu ấy chính là kiểu thủ lĩnh mà chúng tôi cần trong phòng thay đồ vào thời điểm đó.”

Đây chính là mấu chốt của vấn đề. Ibrahimovic đòi hỏi nhiều, nhưng những tiêu chuẩn cực kỳ cao mà anh yêu cầu thực sự đóng một vai trò rất quan trọng với đội bóng.

Khi tiền vệ người Bồ Đào Nha Joao Pedro chia sẻ về bầu không khí đầy căng thằng sau trận thua ngược của LA Galaxy trước Houston Dynamo với tỷ số 3-2 dù cho đã dẫn trước 2 bàn, “tiết mục” mắng chửi của Ibrahimovic trong phòng thay đồ được kể lại là một màn khoe khoang vu vơ về sự giàu có của mình và bản thân sở hữu cả một hòn đảo. Mục đích của hành động đó dĩ nhiên không phải là “chém gió cho sướng mồm”.

Trên thực tế, Ibrahimovic đang nói cho các đồng đội biết rằng những chiến thắng có ý nghĩa quan trọng đến thế nào đối với mình, anh khao khát sự thành công cho bản thân và cho tất cả những người khác tại LA Galaxy, bất chấp sự giàu có mà mình đang tận hưởng là quá đủ để “chơi bóng cho vui” vào thời điểm đó.

Đó cũng chính là thứ tâm lý mà anh đã giúp hồi sinh tại A.C Milan trong cuộc tái hợp với câu lạc bộ này vào đầu năm.

Nhưng Ibrahimovic không phải lúc nào cũng là một gã ngôi sao khó tính, hay gắt gỏng.

“Phía sau những cánh cửa đóng kín, anh ấy là một chàng trai bình thường,” Begovic nói thêm. “Anh ấy thích nói đùa, vui tính và hay pha trò với mọi người. Tất nhiên, con người mà anh ấy thể hiện trước công chúng là hoàn toàn khác.” Cole cũng đồng tình với nhận định này.

“Trên thực tế, con người thật của cậu ấy hoàn toàn khác so với hình ảnh một gã ‘to mồm’ trước công chúng . Có thể cậu ấy đã thi đấu một cách bùng nổ, máu lửa trước các camera và muốn được nhìn nhận là một cầu thủ có cá tính mạnh, nhưng ngoài đời, cậu ấy là một người trầm tính. Cậu ấy bước vào và tận hưởng bầu không khí của phòng thay đồ cùng mọi người. Cậu ấy là một cầu thủ chủ chốt của đội. Sau đó cậu ấy về thẳng nhà. Bọn trẻ của cậu ấy giờ đã lớn hơn rồi, nên cậu ấy muốn dành nhiều thời gian với chúng nhất có thể. Cậu ấy là một người đàn ông của gia đình.”

Lược dịch từ bài viết :"Zlatan Ibrahimovic top scorer in Serie A: How is he still doing it in his 40th year?" của tác giả Adam Bate trên Sky Sports

 

 

 

 

Tác giả  MyLeague.vn


Bài viết liên quan

Bình luận